ควรรับประทานอะไรในช่วงเจ็บท้องคลอด เพื่อเพิ่มพลังงาน

ควรรับประทานอะไรในช่วงเจ็บท้องคลอด เพื่อเพิ่มพลังงาน

โดยปกติแล้ว ในช่วงเจ็บท้องคลอด ร่างกายของคุณแม่จะเผาผลาญพลังงานมากกว่าปกติอย่างมาก คุณแม่จึงควรพยายามออมแรงไว้ในช่วงเริ่มต้นเจ็บท้องคลอด และอาจจะรับประทานอาหารเบาๆ ทุกๆ ชั่วโมง เพื่อเพิ่มพลังงาน เพราะเมื่อมดลูกเริ่มบีบรัดตัวรุนแรง จะทำให้ คุณแม่ทานอะไรไม่ลง

ควรรับประทานอาหารอะไร

  • ขอแนะนำให้คุณแม่รับประทานอาหาร ประเภทคาร์โบไฮเดรตเพราะจะให้พลังงานทีละน้อยแต่เป็นเวลานาน เช่น ขนมปัง ขนมปังกรอบ ข้าว ผลไม้อบแห้ง กล้วย และธัญพืชสำเร็จรูป
  • นอกจากนี้ คุณแม่อาจรับประทานซุปใส โยเกิร์ตไขมันต่ำ หรือ แอปเปิ้ล และ ควรหลีกเลี่ยงน้ำผลไม้รสเปรี้ยว เช่น น้ำส้ม
  • หากต้องการพลังงานอย่างรวดเร็ว คุณแม่อาจทานน้ำผึ้งสัก 1-2 ช้อนโต๊ะ ช็อกโกแล็ตนิดหน่อย หรือจิบน้ำชาหวานๆ ก็ได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงการทานน้ำตาลมากเกินไป เพราะระดับพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงต้น จะทำให้คุณแม่รู้สึกหิวเร็วเมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน
  • นอกจากนี้ คุณแม่อาจรับประทานน้ำตาลเด็กซ์โตรส (Dextrose) ในรูปเม็ดก็ได้ เพื่อที่ร่างกายจะได้รับพลังงานอย่างช้าๆ อย่างต่อเนื่อง และรับประทานง่าย ทั้งนี้ เมื่อใกล้วันครบกำหนดคลอด คุณแม่อาจลองหาซื้อมาชิมดูว่ารสไหนที่ถูกใจ

ควรดื่มเครื่องดื่มอะไร


ช่วง เจ็บท้องคลอด คุณแม่จะรู้สึกกระหายน้ำมาก ดังนั้น ควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ คุณแม่อาจดื่มน้ำผลไม้คั้นเสริมด้วยก็ได้ เช่น น้ำแอปเปิ้ล น้ำมะม่วง หรือจะเป็น ชาสมุนไพรใส่น้ำผึ้งก็น่าสนใจ เพราะความหวานตามธรรมชาติจากน้ำผึ้ง ช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่คุณได้ดี ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีก๊าซหรือน้ำผลไม้รสเปรี้ยว เช่น น้ำส้ม หรือน้ำมะนาวเพราะว่ามีกรดมาก อาจทำให้คุณแม่รู้สึกคลื่นไส้ได้ บาง โรงพยาบาลอาจแนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มให้พลังงานที่นักกีฬานิยมดื่มกัน เพราะร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ง่าย และช่วยเพิ่มพลังงานได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม คุณแม่ควรสอบถามสูติแพทย์ก่อนว่าคุณแม่สามารถดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้ได้ หรือไม่